Esports, thường được gọi là thể thao điện tử, là một hoạt động cạnh tranh thông qua trò chơi video, trong những năm gần đây đã thu hút sự chú ý và phát triển lớn trên toàn cầu. Với sự tiến bộ của công nghệ và sự phổ biến của internet, esports không chỉ là một hoạt động giải trí mà đã phát triển thành một ngành công nghiệp khổng lồ, bao gồm các giải đấu chuyên nghiệp, sự kiện cho khán giả, đầu tư của nhà tài trợ và sự trỗi dậy của các phương tiện truyền thông liên quan.
Hiện tại, các trò chơi esports phổ biến chủ yếu bao gồm Liên Minh Huyền Thoại, Dota 2, Counter-Strike: Global Offensive (CS:GO), PUBG và Overwatch. Những trò chơi này đều có đặc điểm riêng, thu hút nhiều loại người chơi và khán giả khác nhau.
Liên Minh Huyền Thoại là một trò chơi đấu trường chiến đấu nhiều người chơi (MOBA) được phát triển bởi Riot Games. Giải vô địch thế giới hàng năm của trò chơi thu hút hàng triệu khán giả theo dõi, trở thành một trong những sự kiện esports lớn nhất thế giới. Sự hợp tác đội nhóm và chiến lược trong trò chơi rất được người chơi yêu thích, điều này cũng thúc đẩy sự hình thành của nhiều đội tuyển chuyên nghiệp.
Dota 2 cũng là một trò chơi thuộc thể loại MOBA, sự kiện lớn nhất của nó là “The International” nổi bật với quỹ tiền thưởng cao. Người chơi góp vốn để cung cấp tiền thưởng cho sự kiện, khiến sức hấp dẫn của giải đấu ngày càng tăng.
Counter-Strike: Global Offensive, như một trò chơi bắn súng góc nhìn thứ nhất, đã trở thành một phần quan trọng của ngành esports kể từ khi phát hành. Các giải đấu chuyên nghiệp và giải vô địch của nó có độ nổi tiếng cao trên toàn cầu, thu hút sự chú ý của nhiều khán giả và nhà tài trợ.
PUBG, như một trò chơi sinh tồn, đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng toàn cầu sau khi ra mắt. Độ đa dạng và không thể đoán trước của các chế độ thi đấu khiến mỗi trận đấu đều đầy kịch tính, thu hút nhiều khán giả và người chơi.
Overwatch là một trò chơi bắn súng đồng đội, với nhiều nhân vật phong phú và phong cách chơi nhanh chóng đã thu hút được nhiều fan hâm mộ. Giải đấu chuyên nghiệp “Overwatch League” cũng thu hút nhiều đội tuyển hàng đầu tham gia.
Sự phát triển nhanh chóng của ngành esports đã mang lại lợi ích kinh tế to lớn, các đội tuyển chuyên nghiệp, tổ chức sự kiện, nền tảng phát trực tiếp và nhiều ngành liên quan khác cũng theo đó phát triển. Sự tham gia của nhà tài trợ đã mở rộng quy mô của các sự kiện, quỹ tiền thưởng cũng ngày càng tăng, thu hút thêm nhiều tuyển thủ chuyên nghiệp và khán giả.
Ngoài lợi ích kinh tế, esports cũng dần được đưa vào lĩnh vực giáo dục và văn hóa. Nhiều trường đại học đã bắt đầu thành lập chuyên ngành esports, đào tạo nhân tài chuyên nghiệp. Hơn nữa, các sự kiện esports cũng trở thành một phần của hoạt động xã hội, cho phép người chơi từ các quốc gia và khu vực khác nhau kết nối thông qua sở thích chung.
Tuy nhiên, ngành esports cũng phải đối mặt với một số thách thức, bao gồm vấn đề sức khỏe của tuyển thủ chuyên nghiệp, độ ngắn hạn của sự nghiệp và việc quản lý hành vi gây tranh cãi. Khi ngành ngày càng trưởng thành, việc duy trì sự phát triển lành mạnh của esports sẽ là vấn đề cần được chú trọng trong tương lai.
Tóm lại, esports như một hình thức thể thao cạnh tranh mới nổi đã ăn sâu vào văn hóa toàn cầu. Nó không chỉ là một trò chơi, mà còn là một ngành công nghiệp đầy cơ hội và thách thức, sự phát triển trong tương lai đáng để chúng ta mong đợi.