Esports, hay còn gọi là thể thao điện tử, trong những năm gần đây đã trở thành một hình thức giải trí có ảnh hưởng và thu hút trên toàn cầu. Nó không chỉ thu hút một lượng lớn người trẻ tham gia mà còn dần phát triển thành một môn thể thao chuyên nghiệp, hình thành nên một chuỗi ngành công nghiệp lớn. Esports cổ điển đề cập đến những trò chơi và giải đấu có ý nghĩa bước ngoặt trong lịch sử esports, không chỉ đặt nền tảng cho esports mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến hướng phát triển của lĩnh vực này.
Trước hết, chúng ta không thể không nhắc đến Warcraft 3. Là một trò chơi chiến lược thời gian thực, kể từ khi phát hành vào năm 2002, nó đã trở thành một trong những người tiên phong của esports. Dù là cơ chế trò chơi sâu sắc hay lựa chọn chiến thuật phong phú, tất cả đều mang đến cho người chơi vô vàn khả năng. Warcraft 3 không chỉ sinh ra nhiều đội tuyển chuyên nghiệp mà còn thúc đẩy sự ra đời của các giải đấu quốc tế như WCG (Giải vô địch thể thao điện tử thế giới), thúc đẩy quá trình toàn cầu hóa của esports.
Một trò chơi cổ điển mang tính biểu tượng khác là Counter-Strike. Kể từ khi phát hành lần đầu vào năm 1999, series trò chơi Counter-Strike đã trở thành biểu tượng của thể loại bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS). Tính cạnh tranh, khả năng hợp tác đội nhóm và chiến lược của nó khiến nó trở thành một phần quan trọng của lĩnh vực esports. Các giải đấu hàng năm như ESL, DreamHack thu hút hàng vạn khán giả, trở thành một trong những sự kiện thể thao điện tử lớn nhất thế giới.
Ngoài ra, Liên Minh Huyền Thoại cũng chắc chắn là một trong những đại diện của esports hiện đại. Kể từ khi ra mắt vào năm 2009, Liên Minh Huyền Thoại nhanh chóng nổi lên, trở thành trò chơi đấu trường trực tuyến nhiều người chơi (MOBA) phổ biến nhất toàn cầu. Cơ chế trò chơi phức tạp và nội dung liên tục được cập nhật khiến các trận đấu luôn đầy biến số, giữ cho người chơi và khán giả luôn hào hứng. Giải vô địch thế giới hàng năm thu hút hàng triệu khán giả, trở thành một sự kiện lớn trong giới esports.
Ngoài các trò chơi đã đề cập, còn nhiều tác phẩm esports cổ điển khác cũng có vị trí quan trọng. Ví dụ, Dota 2 thông qua sự lựa chọn anh hùng phong phú và phối hợp chiến thuật sâu sắc, đã thành công trong việc xây dựng hệ sinh thái esports riêng của mình, đặc biệt là giải đấu quốc tế (The International) đã trở thành “Thế vận hội esports”, với quỹ thưởng liên tục lập kỷ lục mới, thu hút các đội tuyển hàng đầu thế giới tham gia.
Đằng sau những trò chơi esports cổ điển này, sự chuyên nghiệp hóa và thương mại hóa của esports cũng đang phát triển không ngừng. Ngày càng nhiều đội tuyển, tuyển thủ chuyên nghiệp và huấn luyện viên chiến thuật gia nhập lĩnh vực này, việc đào tạo chuyên nghiệp và quản lý đội nhóm dần trở thành điều bình thường. Đồng thời, sự tham gia của nhà tài trợ và truyền thông khiến giá trị thương mại của esports không ngừng tăng lên, việc phát sóng giải đấu, sản phẩm liên quan và chuỗi ngành công nghiệp liên tục hoàn thiện đã mang lại sức sống mới cho ngành này.
Tóm lại, esports cổ điển không chỉ là cuộc cạnh tranh giữa các trò chơi mà còn là sự giao lưu và truyền bá văn hóa. Nó chứa đựng những kỷ niệm thanh xuân của vô số người chơi và thúc đẩy sự tương tác cộng đồng trên quy mô toàn cầu. Với sự phát triển của công nghệ và mở rộng thị trường, tương lai của esports sẽ tươi sáng hơn, nó sẽ tiếp tục thu hút nhiều ánh nhìn hơn nữa, thúc đẩy môn thể thao này phát triển lên một tầm cao mới. Dù là khán giả hay người tham gia, esports cổ điển sẽ mãi mãi chiếm một vị trí quan trọng trong cuộc sống của chúng ta.