Esports, thường được gọi là “eSports”, là các trò chơi cạnh tranh diễn ra qua mạng hoặc các thiết bị điện tử khác. Với sự tiến bộ của công nghệ và sự hiểu biết sâu sắc hơn về trò chơi của con người, esports dần trở thành một hiện tượng văn hóa và ngành công nghiệp độc đáo. Esports cổ điển không chỉ đại diện cho đỉnh cao của trò chơi cạnh tranh mà còn thúc đẩy sự phát triển và phổ biến của toàn bộ ngành.
Trong dòng lịch sử dài của esports, có một số trò chơi và sự kiện cổ điển không thể bỏ qua, chúng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy toàn bộ ngành.
Trước tiên, series “Warcraft” của Blizzard Entertainment chắc chắn là một trong những đại diện của esports cổ điển. Kể từ khi phát hành “Warcraft: Humans and Orcs” vào năm 1994, series này đã thu hút một lượng lớn người chơi nhờ lối chơi độc đáo và cốt truyện sâu sắc. Đặc biệt là “Warcraft III: The Frozen Throne”, nó không chỉ làm phong phú thêm tính chiến lược của trò chơi mà còn sinh ra nhiều trò chơi cạnh tranh và giải đấu chuyên nghiệp sau này. Các trận đấu và đội tuyển do người chơi tự tổ chức đã đặt nền tảng cho sự chuyên nghiệp hóa của esports.
Thứ hai, series “Counter-Strike” của Valve cũng là một tác phẩm kinh điển. “Counter-Strike: Global Offensive” (CS:GO) kể từ khi phát hành vào năm 2012 đã nhanh chóng trở thành một trong những dự án esports được yêu thích nhất trên toàn cầu. Cơ chế trò chơi đơn giản và tính cạnh tranh cao đã khiến CS:GO không chỉ có một lượng lớn người dùng trong cộng đồng người chơi mà còn thu hút nhiều khán giả và nhà tài trợ. Các sự kiện Major hàng năm đã trở thành sự kiện được người chơi và khán giả toàn cầu mong chờ.
Hơn nữa, “Liên Minh Huyền Thoại” là một trong những dự án esports có ảnh hưởng nhất trong những năm gần đây. Kể từ khi ra mắt vào năm 2009, tựa game đấu trường trực tuyến nhiều người chơi (MOBA) này đã nhanh chóng giành được hàng triệu người chơi trên toàn cầu nhờ tính chiến lược sâu sắc và tính hợp tác nhóm. Các giải đấu chuyên nghiệp của Liên Minh Huyền Thoại (LPL, LCS, v.v.) và giải vô địch thế giới hàng năm (Worlds) đã trở thành tiêu chuẩn trong giới esports toàn cầu, thu hút hàng triệu khán giả xem trực tuyến, thậm chí ở một số khu vực, số người xem còn vượt qua các sự kiện thể thao truyền thống.
Ngoài những trò chơi biểu tượng ở trên, esports cổ điển còn bao gồm “Dota 2”, “StarCraft II”, “Street Fighter”, v.v. Những trò chơi này không chỉ tạo ra môi trường cạnh tranh cho esports mà còn cung cấp nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp cho các tuyển thủ chuyên nghiệp. Với sự phát triển liên tục của esports, các mô hình kinh doanh như đội tuyển chuyên nghiệp, nhà tài trợ, truyền thông phát sóng đã lần lượt xuất hiện, khiến ngành esports dần trở nên trưởng thành.
Ảnh hưởng của esports cũng lan rộng đến giáo dục, xã hội và văn hóa. Nhiều trường đại học đã mở các khóa học liên quan đến esports để đào tạo nhân lực chuyên nghiệp. Ngoài ra, việc tổ chức các sự kiện esports đã thúc đẩy sự phát triển kinh tế và văn hóa của các thành phố, khiến ngày càng nhiều người nhận ra tiềm năng và giá trị của esports.
Tóm lại, esports cổ điển không chỉ là sự đổi mới trong lĩnh vực trò chơi mà còn là một phần của văn hóa xã hội hiện đại. Với sự tiến bộ không ngừng của công nghệ và cơ sở người chơi ngày càng mở rộng, tương lai của esports sẽ càng rực rỡ hơn. Dù là một hình thức giải trí thư giãn hay một lựa chọn nghề nghiệp, esports sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến mọi khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta.