Esports, như một hình thức thi đấu mới nổi, trong những năm gần đây đã nhanh chóng phát triển trên toàn cầu, thu hút một lượng lớn người chơi và khán giả. Nó không chỉ là một trò chơi, mà còn là một hiện tượng văn hóa, bao gồm nhiều khía cạnh như kỹ thuật, chiến lược, hợp tác nhóm và tương tác với khán giả. Trong số nhiều trò chơi esports, có một số tác phẩm kinh điển, vì ảnh hưởng sâu rộng và sự phổ biến rộng rãi của chúng, được gọi là esports kinh điển.
Đầu tiên, khi nhắc đến esports kinh điển, chắc chắn không thể bỏ qua “Starcraft”. Trò chơi chiến lược thời gian thực này được Blizzard Entertainment phát hành vào năm 1998, với cơ chế trò chơi sâu sắc và tính cạnh tranh khốc liệt đã trở thành nền tảng cho esports. Ba chủng tộc trong trò chơi – con người, côn trùng và Protoss – đều có đặc điểm riêng, người chơi cần thực hiện chiến lược và quản lý tài nguyên trong tình huống chiến đấu thay đổi nhanh chóng. “Starcraft” không chỉ hình thành một hệ thống giải đấu chuyên nghiệp lớn ở Hàn Quốc, mà còn sản sinh ra một nhóm tuyển thủ xuất sắc, thúc đẩy sự phát triển chuyên nghiệp của esports.
Tiếp theo, “Liên Minh Huyền Thoại” là một trò chơi khác có ảnh hưởng lớn đến thế giới esports. Kể từ khi phát hành vào năm 2009, “Liên Minh Huyền Thoại” đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường toàn cầu với sự lựa chọn nhân vật phong phú và lối chơi chiến lược sâu sắc. Giải vô địch thế giới “Liên Minh Huyền Thoại” hàng năm thu hút hàng triệu khán giả, thậm chí trong một số trận đấu, số lượng khán giả vượt quá các sự kiện thể thao truyền thống. Hệ thống giải đấu chuyên nghiệp của nó (như LPL, LCS, v.v.) cũng đã cung cấp nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp cho nhiều người chơi, khiến esports dần trở thành chính thống.
Ngoài ra, “Counter-Strike: Global Offensive” (CS:GO) cũng là một trò chơi kinh điển không thể bỏ qua. Là một trò chơi bắn súng góc nhìn thứ nhất, CS:GO đã chiếm được cảm tình của người chơi toàn cầu với chế độ đối kháng căng thẳng và tinh thần hợp tác nhóm. Các sự kiện esports như giải Major đã thu hút một lượng lớn khán giả và nhà tài trợ, thúc đẩy quá trình thương mại hóa esports. Đồng thời, độ sâu chiến thuật và yêu cầu kỹ thuật của CS:GO cũng khiến nó trở thành mục tiêu mà các tuyển thủ chuyên nghiệp theo đuổi.
“Dota 2” cũng là một trong những ngôi sao sáng trong esports kinh điển. Trò chơi đấu trường trực tuyến nhiều người chơi này do Valve phát triển, với kỹ năng anh hùng phức tạp và sự phối hợp chiến thuật sâu sắc, đã thu hút một lượng lớn người chơi chuyên nghiệp. Giải đấu quốc tế “Dota 2” (TI) được tổ chức hàng năm không chỉ là một trong những sự kiện esports có tổng giải thưởng cao nhất, mà còn là sân chơi cho các đội và tuyển thủ hàng đầu thế giới. Các trận đấu kịch tính và những pha xử lý xuất sắc đã thu hút vô số khán giả, góp phần thúc đẩy sự phổ biến của esports.
Ngoài những trò chơi đã đề cập ở trên, các trò chơi kinh điển như “Street Fighter”, “Warcraft”, “FIFA”, v.v. cũng chiếm vị trí quan trọng trong lịch sử esports. Những trò chơi này đại diện cho các phong cách cạnh tranh và văn hóa khác nhau, làm phong phú thêm sự đa dạng của esports.
Sự phát triển của esports không chỉ là thành công của chính các trò chơi, mà còn là kết quả của nhiều yếu tố xã hội, văn hóa và kỹ thuật tương tác lẫn nhau. Với sự phát triển công nghệ, cải thiện cơ sở hạ tầng mạng và sự nâng cao nhận thức của khán giả về esports, esports đang phát triển theo hướng chuyên nghiệp hóa và đa dạng hóa hơn nữa. Trong tương lai, esports kinh điển sẽ tiếp tục phát triển theo thời gian, thúc đẩy sự đổi mới và phát triển trong lĩnh vực này.