Esports, thường được gọi là电竞, là một hoạt động thi đấu thông qua thiết bị điện tử, người tham gia thi đấu dưới hình thức cá nhân hoặc đội nhóm trong các trò chơi điện tử. Với sự phát triển của công nghệ và sự phổ biến của internet, esports đã từ những cuộc thi nhỏ trở thành một hiện tượng toàn cầu, thu hút hàng triệu người chơi và khán giả. Ngành công nghiệp esports phát triển nhanh chóng đã tạo ra các tuyển thủ chuyên nghiệp, đội tuyển, tổ chức sự kiện, nền tảng phát sóng và các lĩnh vực tiếp thị liên quan, hình thành nên một hệ sinh thái lớn.
Hiện tại, các dự án esports phổ biến chủ yếu bao gồm Liên Minh Huyền Thoại, Dota 2, Counter-Strike: Global Offensive, PUBG, Fortnite, Overwatch, v.v. Những trò chơi này có đặc điểm riêng, thu hút các loại người chơi và khán giả khác nhau.
Trước hết, Liên Minh Huyền Thoại từ khi ra mắt vào năm 2009 đã luôn chiếm ưu thế trong esports toàn cầu. Cơ chế trò chơi phức tạp và chiến thuật đa dạng khiến mỗi trận đấu đều đầy kịch tính. Giải vô địch thế giới Liên Minh Huyền Thoại hàng năm thu hút hàng chục ngàn khán giả, trở thành sự kiện lớn trong giới esports.
Thứ hai, Dota 2 nổi tiếng với tính chiến lược sâu sắc và sự hợp tác đội nhóm, đặc biệt là giải đấu The International đã trở thành “Thế vận hội” trong giới esports, với quỹ thưởng thường xuyên đạt hàng chục triệu đô la Mỹ, thu hút các đội tuyển hàng đầu toàn cầu tham gia.
Counter-Strike: Global Offensive thu hút nhiều người chơi nhờ hình thức thi đấu kịch tính và sự phối hợp chiến thuật. Các giải đấu chuyên nghiệp như ESL và CS:GO Major Championships đã trở thành một trong những sự kiện esports phổ biến nhất trên toàn cầu.
Trong thể loại trò chơi bắn súng, PUBG nhanh chóng nổi tiếng toàn cầu nhờ chế độ battle royale và lối chơi thế giới mở. Mặc dù so với các dự án esports truyền thống khác, mức độ chuyên nghiệp của nó bắt đầu muộn hơn, nhưng vẫn thu hút một lượng lớn khán giả và tuyển thủ chuyên nghiệp.
Ngoài ra, với sự gia tăng của phát sóng trực tiếp và mạng xã hội, ảnh hưởng của esports đã ngày càng mở rộng. Các nền tảng như Twitch, YouTube đã trở thành kênh quan trọng cho việc phát sóng sự kiện esports và tương tác giữa người chơi và khán giả, cho phép người chơi chia sẻ quá trình và kỹ năng chơi game của họ theo thời gian thực, phương thức tương tác mới này đã thúc đẩy việc lan tỏa văn hóa esports.
Esports không chỉ là một hoạt động giải trí, mà còn liên quan đến nhiều lĩnh vực như thương mại, giáo dục, tâm lý học. Nhiều trường đại học đã mở các khóa học liên quan đến esports để đào tạo nhân lực chuyên nghiệp. Đồng thời, esports cũng trở thành một mặt trận mới cho quảng cáo và tiếp thị thương hiệu, nhiều doanh nghiệp đã tài trợ cho các sự kiện esports, tận dụng nền tảng này để nâng cao nhận thức thương hiệu và ảnh hưởng thị trường.
Tuy nhiên, sự phát triển của esports cũng không thiếu thách thức. Các vấn đề như nghiện game, sức khỏe tâm lý của tuyển thủ, sự công bằng trong các sự kiện đang thu hút sự chú ý của xã hội. Làm thế nào để thúc đẩy sự phát triển của esports trong khi bảo đảm sức khỏe tinh thần và thể chất của tuyển thủ và người chơi là vấn đề cần giải quyết của những người trong ngành.
Tóm lại, esports như một hình thức thi đấu mới nổi, đang dần hòa nhập vào cuộc sống hàng ngày của con người với sức hấp dẫn và ảnh hưởng rộng rãi của nó. Trong tương lai, với sự tiến bộ của công nghệ và sự trưởng thành của thị trường, esports sẽ bước vào giai đoạn phát triển rực rỡ hơn.