Thể thao điện tử, thường được gọi là esports, là một hoạt động cạnh tranh dựa trên video game, trong đó người tham gia thi đấu cá nhân hoặc theo đội để giành chiến thắng. Trong những năm gần đây, với sự phát triển của công nghệ và sự phổ biến của internet, thể thao điện tử như một môn thể thao cạnh tranh mới nổi đã thu hút sự chú ý rộng rãi trên toàn cầu. Các sự kiện esports không chỉ thu hút một lượng lớn người chơi tham gia mà còn thu hút hàng triệu khán giả theo dõi qua livestream, phát sóng sự kiện và các hình thức khác.
Đầu tiên, các loại sự kiện thể thao điện tử rất đa dạng, bao gồm nhưng không giới hạn ở các thể loại như bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS), đấu trường trực tuyến nhiều người chơi (MOBA), chiến lược thời gian thực (RTS), mô phỏng thể thao, trò chơi bài, v.v. Các trò chơi tiêu biểu như Liên Minh Huyền Thoại, Dota 2, CS: GO, PUBG, FIFA, mỗi trò chơi đều có một lượng người chơi và khán giả đông đảo. Các loại trò chơi khác nhau có hình thức và quy tắc sự kiện cũng khác nhau, thường được chia thành các giai đoạn như vòng loại, vòng loại trực tiếp và chung kết, người chiến thắng cuối cùng sẽ nhận được cúp, tiền thưởng và các danh hiệu khác.
Thứ hai, tổ chức và vận hành các sự kiện thể thao điện tử đã hình thành một chuỗi ngành công nghiệp lớn. Bao gồm các bên tổ chức sự kiện, nhà tài trợ, đội tuyển, tuyển thủ, bình luận viên, streamer và các khâu khác. Bên tổ chức sự kiện chịu trách nhiệm lập kế hoạch, tổ chức và quảng bá sự kiện, thu hút nhà tài trợ để nhận hỗ trợ tài chính. Trong khi đó, các đội tuyển và tuyển thủ cần thông qua đào tạo và thi đấu cường độ cao để nâng cao trình độ kỹ thuật của bản thân nhằm nổi bật trong cuộc cạnh tranh khốc liệt. Các bình luận viên và streamer cung cấp trải nghiệm xem hấp dẫn cho khán giả thông qua phần bình luận chuyên nghiệp và nội dung giải trí.
Ngoài ra, với sự trưởng thành dần của thể thao điện tử, ngày càng nhiều trường đại học và đội tuyển chuyên nghiệp bắt đầu thiết lập chuyên ngành và các khóa học liên quan đến thể thao điện tử để đào tạo nhân tài chuyên nghiệp. Thể thao điện tử không chỉ thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp liên quan mà còn thúc đẩy việc truyền bá văn hóa trò chơi, tạo thành một cộng đồng và hệ sinh thái văn hóa lớn.
Về mặt thị trường, tiềm năng thương mại của thể thao điện tử cũng dần dần lộ diện. Theo thống kê của các tổ chức nghiên cứu thị trường, doanh thu của thị trường esports toàn cầu trong những năm qua liên tục tăng trưởng, dự báo sẽ duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới. Sự tham gia của các nhà tài trợ, doanh thu từ bán vé, doanh thu từ sản phẩm liên quan, bán bản quyền phát sóng sự kiện, đều là những nguồn thu quan trọng của sự kiện thể thao điện tử.
Mặc dù sự kiện thể thao điện tử phát triển nhanh chóng, nhưng cũng đối mặt với một số thách thức. Ví dụ, nghiện game, sự nghiệp ngắn ngủi của tuyển thủ chuyên nghiệp, sức khỏe thể chất và tinh thần của tuyển thủ, đều là những vấn đề cần giải quyết. Hơn nữa, việc quy định và tiêu chuẩn hóa esports cũng cần được củng cố để đảm bảo tính công bằng và minh bạch của các sự kiện.
Tổng thể, sự kiện thể thao điện tử như một hoạt động cạnh tranh mới nổi đang thu hút sự chú ý ngày càng nhiều trên toàn cầu. Với sự tiến bộ không ngừng của công nghệ và sự mở rộng liên tục của thị trường, triển vọng phát triển trong tương lai của thể thao điện tử rất rộng mở, sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực như thể thao, giải trí và văn hóa.