Esports, hay còn gọi là thể thao điện tử, là các cuộc thi đấu diễn ra thông qua các trò chơi video. Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và sự phổ biến của internet, thể thao điện tử đã dần chuyển từ một hình thức giải trí sang một hoạt động thi đấu toàn cầu, thu hút đông đảo khán giả và người tham gia. Trong những năm gần đây, các sự kiện thể thao điện tử không chỉ phát triển mạnh mẽ trong nước mà còn đạt được nhiều thành tựu đáng kể trên quốc tế, trở thành một hiện tượng văn hóa thể thao mới nổi.
Các loại hình sự kiện thể thao điện tử rất đa dạng, bao gồm nhiều thể loại trò chơi khác nhau, không chỉ giới hạn ở các trò chơi đấu trường trực tuyến nhiều người chơi (MOBA), bắn súng góc nhìn thứ nhất (FPS), chiến lược thời gian thực (RTS), trò chơi thẻ bài và trò chơi thể thao. Trong số đó, các trò chơi như Liên Minh Huyền Thoại, Dota 2, CS:GO và PUBG có độ nổi tiếng và sức ảnh hưởng rất cao trên toàn cầu, thu hút nhiều đội tuyển chuyên nghiệp và game thủ chuyên nghiệp tham gia.
Sự kiện thể thao điện tử thường được tổ chức bởi các công ty thể thao điện tử chuyên nghiệp hoặc các tổ chức liên quan. Những sự kiện này thường quy mô lớn, bao gồm nhiều mùa giải và giai đoạn, cuối cùng thông qua các vòng loại khu vực, vòng sơ loại, sẽ chọn ra những đội mạnh nhất và người chơi xuất sắc nhất để tham gia trận chung kết. Quỹ giải thưởng của các sự kiện cũng thường khá lớn, thu hút nhiều game thủ và đội tuyển chuyên nghiệp tham gia.
Ngoài các cuộc thi trực tiếp truyền thống, các sự kiện trực tuyến cũng dần trở thành một xu hướng. Do ảnh hưởng của đại dịch, nhiều sự kiện đã buộc phải chuyển sang hình thức trực tuyến, mặc dù thiếu đi không khí hào hứng của khán giả trực tiếp, nhưng nhờ sự phổ biến của các nền tảng phát trực tiếp, vẫn có thể thu hút đông đảo khán giả theo dõi và tương tác trực tuyến. Điều này cũng mang lại những cơ hội mới cho việc truyền bá và phổ biến sự kiện.
Đối tượng khán giả của các sự kiện thể thao điện tử rất rộng rãi, bao gồm nhiều độ tuổi và nhóm xã hội khác nhau. Nhiều bạn trẻ không chỉ là khán giả mà còn là những người tham gia tích cực và game thủ. Khi thể thao điện tử ngày càng phổ biến, chuỗi công nghiệp liên quan cũng phát triển nhanh chóng, bao gồm phát triển trò chơi, tổ chức sự kiện, nền tảng phát trực tiếp, tài trợ quảng cáo và các sản phẩm liên quan, tất cả tạo thành một hệ sinh thái kinh tế lớn.
Ở cấp độ văn hóa xã hội, thể thao điện tử cũng dần được công nhận là một hình thức thể thao. Nhiều quốc gia và khu vực bắt đầu thành lập các hiệp hội thể thao điện tử chuyên biệt, thúc đẩy sự phát triển quy chuẩn và chuyên nghiệp hóa của thể thao điện tử. Đồng thời, một số trường đại học cũng mở các khóa học và chuyên ngành liên quan đến thể thao điện tử, cung cấp nhiều cơ hội và không gian phát triển hơn cho những bạn trẻ mong muốn theo đuổi ngành này.
Tuy nhiên, sự phát triển của các sự kiện thể thao điện tử cũng đối mặt với một số thách thức, như sự nghiệp ngắn ngủi của các game thủ chuyên nghiệp, vấn đề sức khỏe tâm lý và nghiện game. Sự tồn tại của những vấn đề này yêu cầu các bên trong ngành cùng nhau nỗ lực, thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của thể thao điện tử.
Tổng thể mà nói, các sự kiện thể thao điện tử như một hình thức văn hóa thi đấu mới nổi, đang thu hút ngày càng nhiều sự chú ý bằng sức hấp dẫn độc đáo của nó. Trong tương lai, với sự tiến bộ của công nghệ và sự trưởng thành không ngừng của ngành, các sự kiện thể thao điện tử sẽ tiếp tục mang đến nhiều bất ngờ và trải nghiệm hơn cho người chơi và khán giả toàn cầu.